vendredi 16 janvier 2009

Região Autónomia dos Açores

Açores


1º Centenário da Autonomia dos Açores
Một trăm năm Tự trị của Açores


#47. 100 escudos đúc năm 1995

**************

Một số thông tin về quần đảo Açores
Açores là một quần đảo của Bồ-đào-nha nằm trên Đại-tây-dương, cách Lisboa khoảng 1.500 km và cách bờ biển phía đông của Bắc Mĩ khoảng 3.900km. Hai hòn đảo ở cực tây của quần đảo này là Flores và Corvo thực chất nằm trên Mảng Bắc Mĩ và chỉ cách St. Jean (thủ phủ của tỉnh Terre-Neuve-et-Labrador, Canada) 1.925km. Các ngành công nghiệp quan trọng nhất của Açores là du lịch, chăn nuôi gia súc lấy sữa, thịt và đánh bắt cá.
---*---
Lịch sử dường như ghi nhận Diogo de Silves là người phát hiện ra quần đảo này vào năm 1427. Tuy nhiên, không có gì là thực sự chắc chắn bởi các tấm bản đồ cổ nhất có lẽ cũng đã đề cập đến sự tồn tại của những hòn đảo này. Công việc khảo sát toàn bộ Açores được tiến hành nhiều năm trời, bắt đầu từ chuyến thám hiểm của Gonçalo Velho Cabral năm 1432 và kết thúc năm 1452, khi nhà hàng hải Diogo de Teive ghi nhận sự tồn tại của hai đảo Corvo và Flores. Những chuyến thám hiểm này được Dom Henrique(Người đi biển), con trai thứ ba* của vua João đệ nhất xứ Bồ-đào-nha, trang bị vũ khí. Nhân vật này đóng một vai trò rất quan trọng trong các cuộc khám phá những vùng đất mới do người Bồ-đào-nha thực hiện. Những chuyến đi này thường khởi hành từ Algarve và Alentejo, hai tỉnh thuộc Bồ-đào-nha lục địa.
---*---
Nhiều người cho rằng quần đảo này được đặt tên theo tên của loài chim ó (açor trong tiếng Bồ-đào-nha) bởi lẽ tương truyền rằng đây là loài chim phổ biến trên quần đảo vào thời gian nó được khám phá, song trên thực tế loài chim này chưa bao giờ sống ở đây. Một số nhà sử học nhận định rằng tên gọi Açores bắt nguồn từ từ "azules" (dạng số nhiều của danh từ sắc lam) trong tiếng Bồ-đào-nha cổ vì đây là màu của các hòn đảo khi người ta quan sát chúng từ xa. Tuy nhiên, hầu hết mọi người vẫn quả quyết rằng cái tên này có nguồn gốc từ loài chim ó địa phương Buteo buteo, loài chim mà những nhà thám hiểm đầu tiên đã nhầm tưởng là chim ó.

(Theo wikipedia)
* Xem chú thích tại đây




Aucun commentaire: