vendredi 29 mai 2009

Cabo da Boa Esperança

Mũi Hảo Vọng

#642. 100 escudos đúc năm 1988

-----------------

Bartolomeu Dias vượt qua Mũi Hảo Vọng

Bartolomeu Dias chào đời vào khoảng năm 1450 tại Algarve , mất ngày 29 tháng năm 1500 ở ngoài khơi Mũi Hảo Vọng.

Năm 1486 , ông nhận nhiệm vụ do vua Jean đệ nhị giao, tiếp tục các cuộc thám hiểm của Diogo Cão dọc theo dải bờ biển châu Phi. Dias tìm một tuyến đường khác sang xứ Ấn-độ để thu mua các loại gia vị và đem về châu Âu.

Chuyến đi khởi hành từ Lisbonne vào tháng tám 1487 , trên boong tàu có hai người đàn ông và bốn phụ nữ. Tất cả bọn họ đều là người da đen bị Diogo Cão bắt ở bờ biển miền tây châu Phi. Họ được nuôi và ăn mặc tử tế và đưa trở lại bờ biển tây Phi đển chứng tỏ với dân chúng ở những vùng này rằng người Bồ-đào-nha nhân từ và vĩ đại, đồng thời thu thập tin tức về vương quốc của linh mục Jean.

Đến tháng chạp , Dias tiếp cận vùng bờ biển ngày nay của Namibie , mũi đất cực nam trên các bản đồ thám hiểm của Diogo Cão. Khi tiếp tục đi sâu xuống phía nam thì con tàu của ông gặp phải một trận bão dữ. Sau mười ba ngày trôi lênh đênh trên biển , ông lợi dụng những trận gió mạnh từ Nam Cực thổi lên ở nam Đại-tây-dương để đi về hướng Đông - Bắc nhằm tìm lại vùng bờ biển trước đó đoàn thuỷ thủ đã qua (phía đông Mũi Hảo Vọng - lúc đó ông gọi nó là Mũi Giông tố). Bartolomeu Dias trở về Lisbonne vào tháng chạp 1488.

Tượng đài Bartolomeu Dias ở Cape Town, Nam Phi

Theo wikipedia

2 commentaires:

Anonyme a dit…

Je vois que vous aimez toujours autant l'art. Bonne fin de semaine.
Bertrand d'Avignon.

Hanoï d'antan a dit…

Merci. Excellent week-end.