mercredi 11 mars 2009

Porto Santo

Ilha Doudara



#647. 100 escudos đúc năm 1989



**************


Porto Santo là hòn đảo đông dân thứ nhì thuộc quần đảo Madeira của Bồ-đào-nha trên Đại-tây-dương. Hòn đảo này cách đảo chính Madeira 50 cây số về hướng đông-bắc. Porto Santo còn được mệnh danh là "Đảo Vàng óng" (Ilha Doudara) do phong cảnh mang sắc màu hoang vắng và dải bờ biển toàn cát vàng óng ả. Hòn đảo này được hình thành từ núi lửa cách đây hàng triệu năm. Điểm cao nhất ở Porto Santo là Pico de Facho (Đỉnh của Ngọn đuốc) đạt 541 mét. Dân số ước tính khoảng hơn 4500 người sống trên một diện tích 43 cây số vuông. Thành phố chính là Vila Baleira.
Hòn đảo này sống chủ yếu dựa vào ngành du lịch, với một bãi biển dài trên 7 km toàn cát trắng mịn và khí hậu rất dễ chịu. Hoạt động du lịch ở đây phát triển rất nhanh, đặc biệt tại bờ biển phía nam.
Nhà hàng hải João Gonçalves Zarco nhân danh nước Bồ-đào-nha đã chiếm hữu hòn đảo này năm 1419 (trên thực tế, nó đã xuất hiện trên một tập atlas của nước Ý từ thế kỉ XIV), và ông đặt tên cho nó là đảo Porto Santo (Bến cảng Thánh thần) vì có lẽ ông tìm được chỗ trú chân ở đó sau một trận bão biển. Christophe Colomb cũng từng sống trên đảo này và kết hôn với Filipa Moniz, con gái của vị chúa đảo đầu tiên là Bartolomeu Perestrelo. Họ có với nhau một người con trai là Diego Colomb.
Theo wikipedia

Aucun commentaire: