mercredi 18 mars 2009

Francisco Xavier

Francisco Xavier
(*1506 - †1552)


#697. 200 escudos đúc năm 1997


***************


Tượng đài Thánh Francisco Xavier


Thánh Francisco Xavier sinh ngày mồng 7 tháng tư 1506 tại Javier, gần Pampelune thuộc Vương quốc Navarre, tạ thế ngày mồng 3 tháng chạp 1552 ở đảo Sancian, ngoài khơi tỉnh Quảng-đông, Trung-quốc. Ông là nhà truyền giáo dòng Tên và được các tín đồ Thiên chúa giáo La-mã cũng như Anh giáo công nhận là một vị thánh. Mồng 3 tháng chạp hằng năm là ngày lễ của vị thánh này. Theo Giáo hội Công giáo La-mã, ông là người có công thuyết phục được nhiều người theo Kitô giáo hơn bất cứ ai khác kể từ thời Thánh Phaolô (Saint Paul).
Francisco Xavier từng theo học môn thần học tại Sorbonne và tá túc ở collège Sainte-Barbe. Chính tại nơi này ông đã gặp Pierre Favre và Ignace de Loyola rồi cùng họ tham gia thành lập Đoàn Giê-su (la Compagnie de Jésus) vào năm 1534.
Hết lòng với việc Chúa, ông được phong linh mục năm 1537. Theo yêu cầu của vua João đệ tam nước Bồ-đào-nha, vào năm 1540, giáo hoàng Paul III đã phái ông sang các xứ Đông Ấn để truyền bá Phúc âm cho người dân ở đó. Ông lên tàu tháng tư 1541 và cập bờ tại Goa, lúc đó là thuộc địa của Bồ-đào-nha, ngày mồng 6 tháng năm 1542. Tại xứ Đông Ấn, đặc biệt ở Goa, ông đã tiến hành nhiều đợt cải đạo hết sức thành công. Francisco Xavier cũng đã sang tận Đài-loan.
Mặc dù là vị cha đạo dòng Tên đầu tiên có mặt ở Ấn-độ, ông đã mắc phải những sai lầm nghiêm trọng, điều này khiến cho các chuyến đi truyền giáo không được hoàn toàn mĩ mãn. Francisco Xavier đã thiếu tôn trọng với đạo Hindou. Thay vì kết hợp Thiên chúa giáo với Hindou giáo và từ đó làm các tín đồ dần dần muốn cải đạo, ông lại muốn có sự thay đổi nhanh chóng. Ông truyền bá đức tin trong tầng lớp người nghèo. Những người đi sau ông như de Nobili, Ricci và Beschi đã rút được bài học từ sai lầm của Francisco, và họ cố gắng cải đạo cho giai cấp quí tộc trước, việc làm này nhằm mục đích gây ảnh hưởng đến nhiều người hơn nữa.
Năm 1545, ông lên đường đi Malacca và từ đó ông sang Moluques. Tại quần đảo này, ông đã gây dựng các cơ sở truyền giáo ở Ambon, Morotai và Ternate trong hai năm 1546, 1547. Tháng chạp 1547, tại Malacca, ông đã gặp Anjiro, một quí tộc Nhật-bản người vùng Kagoshima. Vị này khiến ông nảy ra ý tưởng truyền bá Phúc âm cho xứ Phù-tang. Ngày 27 tháng bảy 1549, Francisco Xavier tới Nhật-bản song mãi đến 15 tháng tám, ông mới lên bờ ở Kagoshima, hải cảng chính của tỉnh Satsuma trên đảo Kyushu. Ông được tiếp đón thân tình và được gia đính Anjiro nuôi ăn ở đến tháng mười 1550. Từ tháng mười đến tháng chạp cùng năm, ông cư ngụ tại Yamaguchi. Trước Giáng sinh không lâu, ông rời nơi đó đi Kyoto nhưng không gặp được Hoàng đế. Francisco Xavier quay lại Yamaguchi vào tháng ba 1551 và được chính quyền địa phương cho phép giảng đạo. Tuy nhiên, do không thạo tiếng Nhật, ông chỉ có thể đọc to bản dịch một cuốn sách dạy giáo lí đạo Chúa. Nhà truyền giáo này có ảnh hưởng to lớn ở Nhật-bản. Ông là cha đạo dòng Tên đầu tiên đến xứ sở này. Ông mang theo nhiều tranh Đức Mẹ, Đức Mẹ và Chúa hài đồng, và dùng chúng để giảng dạy Thiên chúa giáo cho người Nhật-bản.
Francisco Xavier mất năm 1552 sau khi ngã bệnh trong chuyến hành trình bằng tàu từ Malacca đến đảo Sancian. Thi hài ông hiện đang yên nghỉ ở nhà thờ Đức Giê-su nhân từ, Goa (Ấn-độ). Từ năm 1614, cánh tay phải của ông được cất giữ trong hòm thánh tích của nhà thờ Chúa Giê-su (Roma), đây là nhà thờ chính của Đoàn Giê-su.
Theo wikipedia

1 commentaire:

The Petition´s Blog a dit…

Join us to make Earth a better place!
Visit my petitions blog. there you can find petitions for Global Warming, Enviroment, Animal Rights, Rescue Animals, and ETC!
^^