samedi 4 avril 2009

Batalha de Ourique

Trận Ourique



Batalha de Ourique 1139

Fundação de Portugal 1140

#650. 250 escudos đúc năm 1989.
*******
Trận đánh Ourique và việc thành lập nước Bồ-đào-nha

Trận Ourique (tranh của Domingos Sequeira )

Trận đánh Ourique xảy ra tại vùng quê Ourique, nay là Alentejo (miền nam Bồ-đào-nha), vào ngày 25 tháng bảy 1139.
Đây là trận chiến giữa quân Thiên chúa giáo do Alphonse Henriques (Alfonso Henriques) xứ Bồ-đào-nha chỉ huy với quân của năm vị vương nhà Almoravides (người Maures*), theo sử Bồ-đào-nha thì Esmar là thủ lĩnh đạo quân này. Về tương quan lực lượng, quân Maures đã bị suy yếu từ trước do trong nội bộ có những thành phần li khai còn quân Thiên chúa giáo đông hơn hẳn. Người Thiên chúa giáo vì thế đã dành phần thắng và Alphonse Henriques, với sự ủng hộ hoàn toàn của quân lính, tự phong mình là vua với danh xưng Alphonse đệ nhất xứ Bồ-đào-nha. Ông mang tước hiệu Rex Portugallensis (Vua của người Bồ-đào-nha) từ 1140. Tuy nhiên, mãi đến tháng năm 1179, Đức Giáo hoàng mới công nhận tước hiệu này của ông.
Truyền thuyết kể rằng Chúa trời có lẽ đã can thiệp để bênh vực người Bồ-đào-nha. Trên thực tế, câu chuyện này dường như xuất hiện vào thế kỉ XIV nhằm mục đích hợp thức hóa nền độc lập của Bồ-đào-nha. Trận đánh kể trên để lại dấu ấn khá rõ trong trí tưởng tượng của người Bồ-đào-nha, điều về sau còn được thể hiện trên lá cờ của xứ này: năm chiếc khiên xanh lam tượng trưng cho những vị vương người Maures ở Lisbonne, Badajoz, Beja, Elvas và Evora bị đánh bại. Sự giúp đỡ của thánh thần cho phép Alphonse đệ nhất trở thành người chiến thắng, công ơn này được ghi khắc bằng những điểm trắng thể hiện năm vết thương của Ki-tô.

-------
* Maures (tức người Berbère ở Bắc Phi) là tộc người lai cư ngụ ở phía tây Maghreb. Người La mã chinh phục họ vào thời Cổ đại và thành lập ở vùng đất đó tỉnh Maurétanie. Là những người bị Islam hóa, sắc dân Maures đã tham gia vào cuộc chinh phục Hispanie (bán đảo Ibérie) của người theo đạo này. Vào thời Trung cổ, ở châu Âu từ Maures được dùng để chỉ người Islam nói chung.

Theo wikipedia

Aucun commentaire: